พนักงานขาย อาชีพดาวรุ่งยุคโควิด เปิดรับเยอะ แต่สมัครไปไม่เห็นได้สักที

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3917
หางาน,สมัครงาน,งาน,พนักงานขาย อาชีพดาวรุ่งยุคโควิด เปิดรับเยอะ แต่สมัครไปไม่เห็นได้สักที

ขาดเธอไม่ได้เลยจริง ๆ เพราะเธอคือคนสำคัญที่หารายได้ให้กับองค์กร

เธอคนนั้นคือ “พนักงานขาย” หรือ “Sales” บอกเลยว่า เปิดรับเยอะตลอดกาล รับด่วน รับเพิ่มขึ้นตลอดเว

ยิ่งยุคที่ทั่วโลกยังมีการระบาดของโควิด – 19 แต่ทุกคนก็ต้องสู้กันต่อไป

พนักงานขายจึงเป็นดาวรุ่งที่ต้องการมากยิ่งขึ้น มาแรงแซงทุกตำแหน่ง

เพราะทุกองค์กรต้องเร่งทำทุกทางเพื่อหารายได้ให้อยู่รอดต่อไป (อย่างมีประสิทธิภาพ) 

ซึ่งหลายที่ก็ไม่ได้จำกัดคุณสมบัติอะไรมากด้วย !!

 

 

 

คุณสมบัติไม่จำกัดอะไรมาก รับเยอะ รับด่วน แต่สมัครไป ไม่เห็นได้สักที  ?

พนักงานขายยุคนี้ ไม่ใช่แค่นั่งทำยอดให้ได้ค่าคอมพอใช้ไปแต่ละเดือน แต่ต้องมีพัฒนาการทั้งเรื่องของยอดขายพร้อมกับช่องทางใหม่ที่จะเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นด้วย เพื่อการอยู่รอดอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็คือการอยู่รอดอย่างยั่งยืนนั่นแหละครับ ไม่ใช่เดือนนี้ดี เดือนหน้าตกแล้วตกอีก และคนที่จะสามารถทำสิ่งนี้ได้ ก็ต้องมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และไม่หยุดพัฒนาตัวเอง จะเห็นว่าแทบไม่เกี่ยวกับวุฒิการศึกษาเลย หลายที่ก็ไม่จำกัดเรื่องนี้ แต่ก็ต้องมีคุณสมบัติที่พร้อมเข้าไปสร้างความอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนครับ

 

คนที่สนใจอาชีพนี้ เริ่มแรกก็ต้องเข้าใจก่อนว่า คุณสมบัติของคนพร้อมเป็นนักขายที่สร้างความยั่งยืน ต้องมีอะไรบ้าง จากนั้นก็นำไปเขียนในเรซูเม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราคือคนนั้น ... ซึ่งทั้งหมดนี้ JOBBKK มีคำตอบให้คุณครับ ไปดูกันเลย  

 

 

1.พนักงานขาย คือที่ปรึกษา

คนที่จะขายของได้ต้องเป็นที่ปรึกษาของลูกค้าตลอดเวลา ทั้งก่อนซื้อและหลังซื้อ เริ่มแรก เขาต้องรู้จักเราและเราก็ต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดีที่สุด พร้อมเข้าใจถึงปัญหาและสิ่งที่เขาต้องการนำไปแก้ปัญหา จากนั้นจึงจะสามารถนำเสนอสินค้าได้ โดยอธิบายให้เขาเข้าใจว่ามันจะตอบโจทย์เขาอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และถ้าเขาซื้อไปแล้วก็ต้องคอยติดตามผลและความพึงพอใจของเขาด้วย  เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ สร้างโอกาสให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ  พร้อมเพิ่มจำนวนลูกค้าที่จงรักภักดีในสินค้า (Brand Loyalty) ให้กับองค์กรด้วย  

 

 

2.พนักงานขาย ต้องดูแลลูกค้าทุกคน

เขาจะซื้อหรือไม่ ยังไงเขาก็คือลูกค้าที่ต้องดูแล อย่าคิดว่า คนนี้คงไม่ซื้อ ไม่ต้องพูดให้เหนื่อย การดูแลในที่นี้ หมายถึงเป็นที่ปรึกษานั่นแหละครับ แต่ย้ำว่า ต้องคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับทุกคน เพราะเขาคือโอกาสของเราทั้งนั้น ถ้าวันนี้ไม่ใช่ แต่ถ้าทำให้เขาประทับใจได้ โอกาสที่เขาจะกลับมาย่อมมีมากอยู่แล้ว ส่วนคนที่เคยซื้อไป  ยิ่งไม่ต้องห่วงเลย ใคร ๆ ก็ชอบคนดูแลดีครับ

 

 

3.พนักงานขายต้องคิดสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางใหม่ ๆ

ต้องเพิ่มโอกาสในการขาย โดยการสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางใหม่ ๆ ด้วย โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่งช่วงแรกจะเป็นการสร้างการรับรู้ในสินค้าก่อน อาจยังไม่มีลูกค้าเข้ามาเท่าไร แต่เมื่อทำต่อเนื่อง ผลที่ตามมา คนก็จะรู้จักมากขึ้นจนเกิดความสนใจและติดต่อมาหาคุณเอง อีกอย่างที่สำคัญคือ ออนไลน์เป็นช่องทางที่สะดวกและใช้ได้ทุกเวลา ถือเป็นการวางแผนล่วงหน้าสำหรับใช้ในอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นด้วย แต่ถ้ามัวรอให้มีวิกฤตเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยทำ ไม่ทันแน่นอนครับ

 

 

4.พนักงานขาย ต้องเป็นนักรายงาน นักวิเคราะห์ และนักแก้ปัญหา

พนักงานขายไม่ได้มีหน้าที่แค่ขายให้เสร็จไปในแต่ละวัน และไม่ควรทำงานตามแผนเดิม ๆ ไปทุกเดือนด้วย ข้อมูลงานที่ทำหรือข้อ 1 – 3 ต้องบันทึกเป็นรายงานทุกวัน ว่าทำอะไร เกิดปัญหาอะไร ฯลฯ และนำปัญหามาวิเคราะห์หาสาเหตุและวิเคราะห์หาวิธีแก้ปัญหา เพื่อนำไปปรับใช้ในการทำงานของเดือนต่อไปให้ดียิ่งขึ้น จนได้แนวทางในการตัดปัญหานั้นให้หมดไปได้ด้วย

 

 

5.พนักงานขาย ต้องเป็นนักพัฒนาไม่สิ้นสุด

การทำแผนงานในยุคนี้ ถ้าทำแบบรายปี ไม่ทันครับ อย่างน้อยควรมีการพัฒนาแผนงานทุก ๆ 3 เดือน หรือรายไตรมาส ซึ่งการพัฒนาแผนงานใหม่ก็วิเคราะห์จากข้อมูลที่สรุปไว้ในข้อ 4 นั่นแหละครับ วิธีทำงานแบบไหนที่เคยทำแล้วดี ก็นำมาพัฒนาต่อ หรือวิธีไหนที่ควรทำแต่ยังไม่เคยทำ ก็ต้องเพิ่มเข้ามา เพื่อผลลัพธ์ในการทำงานที่ดีมากขึ้น และเพื่อเตรียมพร้อมให้องค์กรเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย

 

โควิดทำให้ทุกคนรู้ว่า การวางแผนคือสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าวางแผนเป็นอย่างดี อะไรก็ไม่สามารถเข้ามาหยุดเราได้ เพราะเราจะเป็นผู้ที่ยืนและเดินต่อไปได้อย่างแข็งแรงในทุกสถานการณ์ ประเด็นนี้เลยครับ ที่เข้ามากำหนดคุณสมบัติของพนักงานขายในยุคโควิด อาจคล้ายกับยุคก่อน ๆ แต่จะเข้มข้นกว่าเดิมมาก คนในอาจต้องออกมาเพราะทำไม่ได้ตามที่องค์กรต้องการ ส่วนคนนอก ถ้าไม่มีความพร้อมก็เข้าไม่ได้ เหตุผลนี้แหละครับ ที่ต้องเปิดรับด่วน รับเยอะตลอดเวลา

 

 

แล้วจะนำไปแสดงในเรซูเม่ยังไง ?

ต้องเขียนข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า คุณเข้าใจในหน้าที่และพร้อมไปด้วยคุณสมบัติที่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรได้ครับ โดยนำไประบุไว้ในประวัติการทำงาน / ฝึกงาน ในหัวข้อ “หน้าที่รับผิดชอบ”

สมมติเคยทำงานในตำแหน่งพนักขาย อย่าเขียนแค่ว่ามีหน้าที่ ขายสินค้า แบบนี้จบเลยนะครับ ควรเขียนรายละเอียดออกมาเป็นข้อ ๆ เช่น

1.ให้คำปรึกษาและแนะนำสินค้า

2.ติดตามความพึงพอใจหลังลูกค้าซื้อสินค้า

3.ประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook ,Line ,IG

4.จัดทำรายงานการขายประจำเดือน

5.จัดทำแผนการขายจากผลการประเมินยอดขายที่ได้รับจากหัวหน้า เพื่อให้ได้ยอดที่สูงขึ้นในเดือนต่อไป

 

นอกจากนี้ หากไม่ได้มีประวัติการทำงาน หรือฝึกงานในตำแหน่งพนักงานขาย ก็สามารถแสดงความพร้อมได้เช่นกัน เพราะหลาย ๆ ตำแหน่งงาน หลายทักษะ สามารถนำไปต่อยอดได้อยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งนั้นเลยครับ

เช่น เคยฝึกงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับ ทักษะเด่นจากงานนี้เลยก็คือ ทักษะด้านการสื่อสารที่ต้องคอยพูดคุย คอยเป็นที่ปรึกษาในเวลาที่ลูกค้าเข้ามาสอบถาม และยังแสดงถึงการมีใจในงานบริการด้วย  หรือจะเป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์ ก็เป็นทักษะที่นำมาใช้กับงานขายได้ไม่น้อยเลย

แต่ย้ำว่าต้องเขียนรายละเอียดหน้าที่ความรับผิดชอบออกมาให้ชัดเจน แสดงให้เห็นว่าเรามีคุณสมบัติที่พร้อมไปต่อยอดในอาชีพพนักงานขายได้ พร้อมที่จะสร้างยอดขายให้กับองค์กรได้แบบปัง ๆ ไม่แพ้คนมีประสบการณ์ตรงเลยล่ะครับ

 

ดูประกาศสายงานขาย ทั้งหมด เปิดรับด่วน สนใจงาน คลิกสมัครทันที >> https://jobbkk.com/go/Cwn4j

 

 

คลิกสมัครงาน Job Fair Online ครั้งที่ 10 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกสมัคร Job Fair Online ยินดีรับนักศึกษาจบใหม่ 

คลิกสมัคร เรซูเม่ด่วน

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top